หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ติดตั้ง Oracle database 11g R1 (11.1.0.6.0) เพื่อใช้งาน กับ Netbeans IDE 7.0 และ ติดตั้ง Plugin iReport เพื่อการออกแบบรายงาน บน windows 7

สิ่งที่ต้องเตรียม
  • Windows 7
  • Oracle Database 11g R1 (11.1.0.6.0)
  • Netbeans IDE 7.0
  • jdk-6u25-windows-i586
  • Plugin iReport 
  • JDBC(java database connectivity)
Windows 7 ไม่ต้องบอกน่ะครับว่าไปเอามาจากไหน ^^
Oracle Database 11g R1(11.1.0.6.0)  สามารถดาวน์โหลดได้ที่  http://www.oracle.com/technetwork/database/enterprise-edition/downloads/index.html  ฟรี
เนื่องจากของผมเป็น windows 7 32-bit  ผมก็เลยเลือก ตามลูกศรด้านล่าง 
Netbeans IDE 7.0 ดาวน์โหลดที่นี่เลย http://netbeans.org/index.html  ฟรีเช่นเดียวกันครับ เลือกที่
jdk-6u25-windows-i586  ดาวน์โหลดที่ http://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index-jsp-138363.html ฟรีอีกแล้ว เลือกที่
Plugin iReport ดาวน์โหลดที่  http://jasperforge.org/website/ireportwebsite/IR%20Website/ir_download.html?header=project&target=ireport   เลือกที่ 
JDBC(java database connectivity) ดาวน์โหลดที่ http://www.oracle.com/technetwork/database/enterprise-edition/jdbc-111060-084321.html
เรามาเริ่มทำการติดตั้งกันเลยดีกว่า  โดยผมจะขอสมมติว่าเราได้ดาวน์โหลดโปรแกรมมาไว้บนเครื่องเรียบร้อยแล้วน่ะครับ ^^
อ้อลืมไปครับ การดาวน์โหลดโปรแกรมใดๆ จากเว็บ Oracle เราสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีครับ  แต่ต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกก่อน  ซึ่งก็ไม่ได้เสียตังค์อะไรเหมือนกัน  รายละเอียดจะไม่ขอกล่าวถึงน่ะครับผม



เซตระบบก่อนการติดตั้ง
ยกที่ 1 : 
        ทำการเซต loopback ให้กับเครื่องตัวเอง  ทำได้ดังนี้
        -->Control Panel-->Device Manager

พอเข้า Device Manager แล้วให้เลือกที่  Network adapter ดังรูปข้างล่างก่อน

จากนั้นให้คลิ๊กที่ Action ตรง Menu Bar แล้วก็เลือก  Add legacy hardware

ก็จะมีหน้าต่าง Add Hardware เด้งขึ้นมา






สังเกตการเปลี่ยนแปลง  จะมี Microsoft Loopback Adapter โผล่ขึ้นมา
ยกที่ 2 :
        เซต IP ให้กับ loopback adapter ที่สร้างขึ้น
-->Control Panel -->Network and Sharing Center


ให้เลือกที่ ตัวที่เป็น Microsoft Loopback Adapter





ตามความเป็นจริงแล้ว IP นั้น  เราจะพิมพ์ IP  อะไรใส่ลงไปก็ได้ ขึ้นอยู่ที่เรา  ซึ่งในที่นี้ผมได้เซตเป็น 10.10.10.10  และ Subnet mask เป็น 255.255.255.0


 ยกที่ 3 :
        แก้ไขไฟล์  hosts ใน  -->C:\Windows\System32\drivers\etc

เนื่องจากว่าไฟล์ hosts นั้น  ในตอนแรกระบบจะไม่อนุญาตให้ทำการแก้ไข(เขียน)ได้  เราเลยจำเป็นต้องทำการกำหนดไฟล์นั้นใหม่ว่าให้สามารถแก้ไขได้


ให้เลือก Username ที่เป็นชื่อของเรา  แล้วก็ให้ติ๊กถูกตรง write


จากนั้นก็เปิดไฟล์ขึ้นมา  เพื่อทำการแก้ไข

พิมพ์  IP  loopback ที่เราได้ทำการเซตไว้ลงไป  ตามด้วยชื่อเครื่องของเรา

อันนี้คือวิธีการดูชื่อเครื่อง  ถ้าใครจำชื่อเครื่องตัวเองไม่ได้


เมื่อเซตค่าเรียบร้อยแล้ว ก็  save ไว้เหมือนเดิม

เมื่อเราทำการเซตค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว  ลองทดสอบดูว่าใช้ได้จริงรึเปล่า  โดยการใช้คำสั่ง ping ใน command line  ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

        พิมพ์คำว่า ping ตามด้วยชื่อเครื่องของเรา เช่น    ping jittagornp-PC 
สังเกตผลลัพธ์ตรง IP  จะเป็น IP  loopback   ส่วนตรง loss จะเป็น 0%  แสดงว่าผ่าน  ใช้งานได้แล้ว

ติดตั้ง
ยกที่ 4 :
        อันนี้คือซอฟต์แวร์ทั้งหมดที่ผมได้ทำการดาวน์โหลด  และแตกไฟล์เรียบร้อยแล้วครับ


        ตัวแรกที่จะต้องทำการติดตั้งลงไปคือ  jdk-6u25-windows-i586  เพราะว่าเราต้องใช้ตัวนี้ในการรันไฟล์ติดตั้งตัวอื่นด้วย

  ชักช้าอยู่ใยเล่า  มาเริ่มกันเลยครับ






        ตัวต่อไปคือ win32_11gR1_database_1013(Oracle Database 11g R1(11.1.0.6.0))




        ในที่นี้ผมได้ทำการเปลี่ยน Path ของการติดตั้งนิดหน่อยครับ  ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่ที่เราว่าจะลงไว้ที่ส่วนไหนของเครื่อง  ตรง  Global Database Name จะตั้งชื่อว่าอะไรก็ได้  แต่ให้จำไว้ด้วยว่าเราตั้งอะไรไว้  ในที่นี้ผมตั้งเป็น orcl  และ Database Password  จะตั้งอะไรก็ได้  แล้วแต่เรา ซึ่งผมก็ตั้งง่ายๆไว้ก่อน  เป็น 1234  เอาแบบอินดี้ๆ 5555+

นี่คือค่าต่างๆที่ผมได้เซตไว้
Basic Installation
  • Oracle Base Location : E:\Database\Oracle\DB
  • Oracle Home Location : E:\Database\Oracle\DB\product\11.1.0\db_1
  • Installation Type : Enterprise Edition (2.9GB)
  • Create Starter Database (additional 1482MB)
                Global Database Name : orcl
                Database Password : 1234




อย่าลืมติ๊กเครื่องหมายถูกตามรูปข้างบนด้วยน่ะครับ พี่น้อง








ในขั้นตอนต่อไปให้เราทำการปลดล็อค Account ที่เราต้องการโดยติ๊กเครื่องหมายถูกออก 
ซึ่งผมเองก็ได้ปลดล็อค  Account ดังนี้
User Name                                Password
HR                                              HR
SCOTT                                       SCOTT
SYS                                            SYS
SYSTEM                                     SYSTEM

คือว่าผมแค่เอาแบบง่ายๆ อินดี้ๆน่ะ  ตามใจตัวเอง  ไม่ตามใจใคร  ^^
แต่ตามความเป็นจริงแล้วให้ตั้งดีๆ  SECURITY  แล้วกันน่ะ 





        Start database
ไปที่ Start Manu-->All Programs-->Oracle - OraDb11g_home1-->Application Development-->SQL Developer



จากรูปข้างบนก็คือ ตัว jdk ที่เราได้ติดตั้งลงไปนั่นแหล่ะครับ  ก็เพื่อเอามารัน โปรแกรม  ส่วนรายละเอียดลึกๆแล้ว  หากอยากรู้ว่า jdk คืออะไร  ยังไงบ้าง  ก็ต้องไปศึกษากันเอาเองแล้วกันน่ะครับ  ผมจะไม่ขอกล่าวถึง





คลิ๊กตรงเครื่องหมาย + เพื่อสร้าง connection ใหม่


        จากรูปข้างบนผมได้เซตไว้ดังนี้(แล้วแต่  ของใครของมันน่ะ)
Connection Name : DATABASE1
Usernmae : HR
Password : HR

Conection Type : Basic
Hostname : localhost
Port : 1521
SID : xe
Service name : orcl

เมื่อเราได้เซตค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว  ต่อไปก็ลองมา Test ดูว่า ได้รึเปล่า  โดยคลิ๊กที่ button Test 
ถ้า ผ่าน ตรงมุมล่างซ้ายมือ ที่เป็น Status จะขึ้นคำว่า Success 
แต่ถ้า ไม่ผ่าน ก็งานเข้าไงครับ ^^  ก็ลองดูว่า  พิมพ์อะไรผิดรึเปล่า  หรือตั้งแต่แรกลืมอะไรไป   


ต่อมาเราลองมาทดสอบกันดูอีกว่า  หลังจากที่ connect เข้ามาได้แล้ว  จะใช้งานได้จริงมั้ย?   
ก็ลองพิมพ์คำสั่ง SQL ลองดู น่ะครับ  เช่น  SELECT * FROM EMPLOYEES;  แล้วก็คลิ๊กตรงรูปสามเหลี่ยมสีเขียวๆ เพื่อ EXECUTE คำสั่ง  ถ้าหากผ่านก็จะมีผลลัพธ์แสดงขึ้นมาดังรูปข้างล่าง ^_^

ตัวต่อไปที่เราจะทำการติดตั้งคือ Netbeans IDE 7.0
















ยกที่ 5:
        Add Library(Driver) เพื่อทดสอบการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลและ Add Plugin iReport เพื่อการออกแบบรายงาน ผ่าน Netbeans IDE 7.0





ต่อมาเป็นการ Add Library(Driver)  เพื่อติดต่อกับฐานข้อมูล เวลาที่เราต้องการเขียนโปรแกรมเพื่อติดต่อกับฐานข้อมูล Oracle








อันนี้ผมลองสร้าง Class ขึ้นมาเพื่อทดสอบการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลดู  ซึ่งได้ผลลัพธ์เป็นดังนี้
import java.sql.*;
public class ConnectDBOracle {
    static String URL="jdbc:oracle:thin@localhost:1521:orcl";
    static String Username="HR";
    static String Password="HR";
    static String EXE;
    public static void main(String[] args)
        throws ClassNotFoundException, SQLException {
        Class.forName("oracle.jdbc.OracleDriver");
        Connection con=DriverManager.getConnection(URL,Username,Password);
        Statement stm=con.createStatement();
        EXE="SELECT First_Name,Last_Name FROM EMPLOYEES";
        ResultSet result=stm.executeQuery(EXE);
        
        while(result.next()){
            System.out.println(result.getString(1)+" "+result.getString(2));
        }
        result.close();
        stm.close();
        con.close();
    }
}

แต่ถ้าเราต้องการ  เข้าถึง Oracle Database  โดยตรงจาก Netbeans เลย  ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน  ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้












เรามาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วครับ  ย๊าว ยาว กว่าจะมาถึง  เล่นเอาผมเหนื่อยอยู่เหมือนกัน ^^
ขั้นตอนสุดท้ายในที่นี้ก็คือการติดตั้ง Plugin iReport ครับ  ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้















แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยโรงเรียนจีนครับ
เอาล่ะ  พอแค่นี้ล่ะครับ  ผมเหนื่อยแล้ว  T_T  ขอตัวไปหาข้าวกินก่อนน่ะครับ  ไม่ไหวแล้วครับพี่น้อง  5555+  ไว้เจอกันในหัวข้อถัดไปครับ บายๆ ไปล่ะ

อ้อ!!!  ลืมไป  มันยังไม่หมดครับ  ผมขอแนะนำหนังสือสำหรับการเขียนโปรแกรม java โดยใช้ Netbeans และทำ iReport ด้วยแล้วกันน่ะ


  • ข้อมูลทั่วไป
    • ผู้เขียน: วรเศรษฐ สุวรรณิก
    • ISBN: 978-974-349-118-4
    • ขนาดหนังสือ: 18x24 cm
    • จำนวนหน้า: 208 หน้า
    • พิมพ์ครั้งแรก: ธ.ค. 2551
    • ราคา: 165 บาท
    • ผู้จัดจำหน่าย: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)


  • ข้อมูลทั่วไป
    • ผู้เขียน: วรเศรษฐ สุวรรณิก
    • ISBN: 978-616-90224-0-4
    • ขนาดหนังสือ: 18x24 cm
    • จำนวนหน้า: 176 หน้า
    • พิมพ์ครั้งแรก: ก.ย. 2552
    • ราคา: 150 บาท
    • ผู้จัดจำหน่าย: บริษัท ดวงกมลสมัย จำกัด
  หนังสือเขาดีจริง

    2 ความคิดเห็น:

    1. ลงไม่ได้อะครับ พอจะ เข้าตัวลง oracle 11g มันฟ้องว่า

      java.lang.NullPointerException

      ต้องแก้ยังไงอ่ะ

      ตอบลบ