หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

install grub linux ubuntu แล้ว windows 7 หายไป

        วันนี้ผมเจอปัญหาอย่างนึงครับ  คือ  install grub linux แล้ว windows 7 หายไป
ซึ่งมันเกิดจากเครื่องผมลง OS  2 ตัว  คือ linux ubuntu 11.10 และ windows 7
        ผมได้ทำการติดตั้ง linux ubuntu ลงไปก่อน  แล้วก็ตามด้วย windows 7        ในตอนที่ลง windows 7 เสร็จ  linux ที่ติดตั้งอยู่ก่อนหน้าก็เกิดหายไป  คือ  ไม่มี  boot  แสดงขึ้นมา  ผมก็เลยทำการ install grub ลงไปใหม่  (install grub  ตามลิงค์นี้เลยครับ  http://strumjub.blogspot.com/2011/03/how-to-install-grub-grub-ms-windows.html  เพื่อนผมเขียนเอง ^^)  ปรากฏว่า  linux ที่เคยหายไป  กลับคืนมา  แต่ว่า  windows 7 มันก็ดันหายไปอีก  คิดในใจ  "เวรกรรมล่ะตู!!!"  ฮ่าๆๆๆๆ     เรามาดูวิธีแก้กันดีกว่าครับ

วิธีแก้ก็แค่ทำการ update grub ลงไปใหม่แค่นั้นเองครับ  ดังนี้
         ไปที่ /boot/grub
         ใช้  $ sudo update-grub


        มันก็จะทำการ update grub ให้ใหม่  เท่านี้  windows 7 ที่เคยหายไป  และ linux ที่ได้ติดตั้งลงไปใหม่  ก็จะแสดง  link  ให้ boot ขึ้นมาทั้งหมดแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น