หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

profile ดีๆ อีก 1 profile กับการเขียน library google cloud print for java แล้วแชร์ให้คนอื่นๆ ใช้

ผมถือว่าโชคดีมากๆ ครับ
เมื่อ 2 3 เดือนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ทำโปรเจ็คๆ นึง
เป็นโปรเจ็คเกี่ยวกับ printer
ซึ่งมีเรื่อง cloud print เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ตอนนั้นยังไม่รู้หรอกครับว่ามันคืออะไร ทำยังไง รู้แต่ว่า google มี cloud print ให้
ผมก็เลยเริ่มทำการศึกษาหาข้อมูลอยู่สักพักนึง
แล้วพบว่าไม่มีคนเขียน library java ไว้เลย
ตัวอย่างเอกสารเป็น python ซึ่งผมอ่าน code ไม่ออก T__T
แต่ทางบริษัทบอกว่ายังไงก็ต้องทำให้ได้

ก็เลยตัดสินใจเขียน library java ขึ้นมาใช้งานเองเลยครับ
โดยเขียนตามเอกสารของ google cloud print เลย

ซึ่งในระหว่างนั้นเองผมก็ได้ติดต่อไปทาง google cloud print
ว่าตอนนี้ผมกำลังเขียน library java อยู่น่ะ
ถ้าเสร็จ ผมกะว่าจะทำเป็น open source แล้วแชร์ให้คนอื่นๆ ได้ใช้

ไม่นาน เขาก็ตอบกลับมาว่าน่าสนใจดีครับ
ถ้าเสร็จเมื่อไหร่ลองส่งมาให้ทางเราลองใช้ดูบ้างน่ะ
แล้วเขาก็ส่ง email google cloud print group มาให้ผม
เผื่อมีปัญหาอะไรหรือข้อเสนอแนะอะไร ก็ให้ติดต่อไปที่ email นี้เลย

ในระหว่างที่ทำการพัฒนาผมก็ได้เจอกับปัญหาบางอย่าง ซึ่งผมหาทางแก้ไม่ได้ซักที
ก็เลยติดต่อไปยัง email ที่เขาให้มาครับ
ก็ได้คำแนะนำดีๆ มาหลายอย่าง
จนเขียน library ออกมาเกือบเสร็จสมบูรณ์
จากนั้นก็เอา code ขึ้น githup แล้วส่ง link ไปให้เขา

มาวันนี้ ผมนึกขึ้นได้ว่า
ผมเคยคิดว่า ผมต้องเอาชื่อผมไปไว้บนหน้า google cloud print developer ให้ได้
ก็เลยลองเข้าไปดู ในหน้า library ที่มีคนเขียนไว้
ปรากฏว่ามีชื่อผมอยู่ใน list นี้จริงๆ ด้วยครับ
แสดงว่าสิ่งที่เราทำไป ไม่สูญเปล่า

ผมเลยคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ครับ เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง
เผื่อว่าใครมีโอกาสได้ทำอย่างผมบ้าง
ซึ่งตอนนี้ ผมได้ profile ดีๆ มาอีก 1 profile แล้ว
คิดว่า น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคตครับ

reference : https://developers.google.com/cloud-print/docs/thirdPartyLinks


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น