หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รู้จักกับ wmii

     
        wmii เป็น x-windows ชนิดหนึ่งของ linux เฉกเช่นเดียวกับ GNOME และ KDE
เพียงแต่ว่า  มันจะเป็นลักษณะแบบครึ่ง GUI  และครึ่ง Terminal ครับ   เราสามารถจัดรูปแบบการแสดงผลแบบ terminal เป็นกี่แถว  กี่คอลัมน์ก็ได้   เปลี่ยนสี  เปลี่ยนฟอนต์  ได้ตามใจชอบ  เหมือน wmii ของผมเลย  ซึ่งการติดตั้งก็ง่ายแสนง่ายครับ  ผมใช้ ubuntu 11.10 desktop  ก็เลยเพียงแค่ใช้คำสั่ง

 $sudo apt-get install wmii


        จากนั้นก็ทำการ reboot เครื่องใหม่    ในตอน log-in เข้าสู่ระบบก็จะมีให้เราเลือกว่าเราจะใช้  x-windows  ตัวใด  ก็แค่ให้เลือกเป็น wmii ครับ  จากนั้นสภาพแวดล้อมกราฟฟิกของระบบเราก็จะกลายเป็น wmii  ไปโดยปริยายครับ  
        ซึ่งในตอนแรกนั้นจะเป็นแค่หน้าจอว่างๆ  ดำๆ  ไม่มีอะไรมาให้เลย  ให้เรากดปุ่ม windows(อยู่ข้างๆ atl ซ้ายมือ) + Enter ก็จะมี terminal โผล่ขึ้นมา 1 จอ  ถ้าเรากด windows+Enter ซ้ำ  ก็จะมี terminal โผล่ขึ้นมาเรื่อยๆ ครับ  ปุ่ม windows ในที่นี้ผมจะเรียกมันว่าปุ่ม Mod  จากนี้ให้เข้าใจว่า ปุ่ม windows ก็คือ Mod น่ะครับ  เป็นอันว่าเราเข้าใจตรงกันแล้ว  ส่วนการปิด terminal  ให้กด Mod+shift+c เพื่อปิด terminal ปัจจุบัน  
        ส่วนวิธีการจัดรูปแบบแถวคอลัมน์ก็ให้ไปศึกษาเอาเองน่ะครับ  ซึ่งเราก็เพียงแค่พิมพ์คำสั่ง
$man wmii  ใน terminalเพื่อดูคู่มือการใช้ wmii ครับ

        การรันโปรแกรมกด Mod+p  แล้วก็พิมพ์ชื่อโปรแกรมที่ต้องการลงไป  เช่นถ้าต้องการเรียกใช้งาน firefox ก็พิมพ์ firefox ลงไป  หรืออาจจะพิมพ์แค่ fire แล้วกดแท็บ สังเกตตรงข้างล่างว่าจะมีข้อความว่า firefox อยู่ครับ  ก็กด Enter เพื่อเปิด firefox ขึ้นมา
  
        การออกจาก wmii ให้กด Mod+a  แล้วก็พิมพ์ quit  กด Enter ก็จะทำให้เราออกจากสภาพแวดล้อม wmii ซึ่งมันก็คล้ายๆ กับการ log-out นั่นแหล่ะครับ

config file  เพื่อตกแต่ง style  
ให้เข้าไปแก้ไขที่  /etc/X11/wmii/  ชืื่อไฟล์  wmiirc  

        อยากได้สี  หรือ  สไตล์แบบไหนก็แก้ไขค่าเอาเองครับ  ซึ่ง  เราสามารถไปดูตัวแปรและค่าที่ต้องกำหนดว่ามีอะไรบ้าง  เมื่ออยากได้สีหรือสไตล์แบบนี้  ได้ที่  http://wmii.suckless.org/themes  ซึ่งมันก็จะบอกว่าต้องแก้ตัวแปรอะไร  เป็นค่าอะไร    เราก็แค่แก้ตามเค้าครับ  ซึ่งค่านั้นๆ  มันจะอยู่ช่วงบนๆ  ประมาณบรรทัดที่  20  มั้ง  ประมาณนั้นแหล่ะครับ  ไม่ไกลไป  เปิดปุ๊ปเห็นเลย  

export WMII_NORMALCOLORS=''
export WMII_FOCUSCOLOR=''
export WMII_BACKGROUNDCOLOR=''
export WMII_FONT=''

ก็ให้แก้ตามลิงค์นี้แหล่ะครับ  http://wmii.suckless.org/themes
และมีอีกบรรทัดนึงที่ต้องแก้คือ    

export WMII_TERM="uxterm"  ให้แก้เป็นตามนี้ครับ   ผมจำไม่ได้ว่าตอนแรกมันเป็นอะไร  ลืมแล้ว ^^  แต่ผมกำหนดให้มันเป็น uxterm  เพราะการแสดงผลมันดูสวยดี

จากนั้นก็ให้  save ทับไว้ เหมือนเดิม

        แล้วก็มีอีกไฟล์นึงที่เราจะต้องสร้างมันขึ้นมาเอง  ซึ่งมันไม่มีในระบบครับ
ชื่อว่าไฟล์ Xresouces  ให้เก็บไว้ที่ directory home ของ user จะใช้ editor ตัวไหนสร้างก็ได้  เช่นผมใช้ vi สร้าง  ดังนี้
~$vi .Xresources 

.Xresources   [จุดข้างหน้าเป็นการบอกว่าให้ซ่อนไฟล์นี้ครับ]
        จากนั้นให้เราพิมค่าต่อไปนี้ลงไป

UXTerm*utf8Fonts.font: -misc-fixed-medium-r-normal--18-120-100-100-c-90-iso10646-1
UXTerm*background: black
UXTerm*foreground: white
UXTerm*Font: 9x15

แล้วก็ save ไว้ครับ
จากนั้นให้ Execute ไฟล์  โดยการพิมพ์  [ที่ home directory น่ะ]

~$xrdb .Xresources

เพื่อให้ค่าที่เราเซตไว้เมื่อกี้ทำงาน

ต่อไปให้ออกจาก wmii  เพื่อให้ค่า config   /etc/X11/wmii/wmiirc  นี้ทำงานครับ
โดยการกด Mod+a แล้วก็พิมพ์ quit  แล้ว Enter 

จากนั้นก็ลอง log-in เข้าสู่ระบบเป็น wmii ใหม่ดู  ครับ
เพียงแค่นี้เราก็ดูเท่โคตรในสายตาของคนอื่นแล้วครับ  ^__________^

เครดิตผมให้รุ่นพี่ผมครับ  พี่เขาเป็นคนสอนผม  และทำให้ผมได้รู้จักกับ wmii  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น