หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

auto run javaScript on firefox


         วันนี้ว่างๆ  ก็เลยหาอะไรมาเขียน blog เล่นดีกว่าครับ  นึกถึงเรื่องเก่าๆเรื่องนึงได้  ว่าเคยทำมาก่อน  แต่ว่ายังไม่ได้เขียนลงใน blog นั่นก็คือ  การทำให้ browser(firefox) ของเรา run javascript อัตโนมัติ  ตามโค๊ดคำสั่งที่เราได้เขียนลงไปครับ

         ตอนแรกเราต้องไปโหลดตัวนี้มาก่อนครับ  Greasemonkey  ที่เป็น add-ons firefox
สามารถดาวน์โหลดได้ที่


  https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/greasemonkey/


         แล้วก็ทำการติดตั้งลงที่เครื่องเรา(ต้องเป็น  firefox เท่านั้นน่ะครับ)  คือกดที่ปุ่มสีเขียวๆดังรูปข้างบน  ทำตามขั้นตอนเขาไปเรื่อยๆครับ


เมื่อติดตั้งเสร็จ  ตรงมุมบนขวาของ browser เราจะมีสัญลักษณ์ที่เป็นรูปลิงยิ้มอยู่

        
        จากนั้นเราก็มาเขียน javaScript ตามที่เราต้องการ  เช่น  ผมบอกว่า  หากมีการเข้า web google  ให้เปลี่ยนไปที่  web youtube  แทน  เราก็จะเขียน javaScript ได้ดังนี้  
        หมายเหตุครับ : เขียน javaScript เพียวๆเลยครับ  ไม่ต้องเขียนแทรกใน html


จากนั้นก็ save  จะเก็บไว้ที่ไหนก็ได้  ตามใจเราครับ


จากนั้นก็เปิดไปยังตำแหน่งที่เราได้ทำการ save ไว้ครับ
การ save จะต้องมีนามสกุลไฟล์เป็น .user.js เท่านั้น  .js เฉยๆ  ไม่ได้ครับ  เพราะ add-ons จะไม่ทำงานให้
 
 เครื่องผมเป็น linux ubuntu 11.10 ผม save ไว้ที่  Home>>autoScript ครับ

จากนั้นเราก็จับ file test.user.js ลากไปวางใน firefox เลย  (ย้ำว่าลากไปวางเลยครับ  ตรงไหนของ firefox ก็ได้)


 มันก็จะมี dialog การติดตั้ง script โผล่ขึ้นมา  เราก็เลือก test  ซึ่งเป็น script ที่เราได้เขียนไว้  แล้วก็กด install

หากติดตั้งเสร็จแล้ว  มันก็จะขึ้นดังนี้ครับ


เราก็ลองเข้า web google ดู มันจะกระโดดไปที่ youtube อัตโนมัติครับ



หากไม่ต้องการให้ auto script ทำงาน  ก็แค่คลิ๊กที่รูปลิงยิ้ม  มันก็จะ disable ไปเองครับ


หรือหากต้องการลบ script ที่เราได้เขียนไว้  ก็คลิ๊กที่ลูกศรข้างๆรูปลิง   แล้วเลือก Manage User  Scripts...

เราก็สามารถบริหารจัดการ script ต่างๆที่เราได้เขียนไว้ได้



ผมพูดว่า script ต่างๆ  แสดงว่า  เราสามารถยัด auto script ลงใน firefox กี่ตัวก็ได้ครับ   แล้วแต่ที่อยากจะเขียนลงไป

ผมเคยใช้มันในการทำ auto login ด้วยครับ  เพราะขี้เกียจมานั่งพิมพ์ username ,password  ที่ต้องเข้าระบบทุกครั้ง  และอีกอย่าง  มันก็ไม่ได้เก็บเป็น cookie เหมือนตาม web ที่ให้จำค่ารหัสผ่านไว้ด้วย

ประโยชน์มันมีเยอะครับ  ^^  หึๆๆๆๆๆๆ   แล้วแต่ว่าเราจะใช้มันทำอะไร   ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการเขียน javaScript  ของแต่ละคน

หวังว่าคงจะได้ประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยน่ะครับผม  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น