หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สร้าง Batch File (.bat) เปิด/ปิด Service ใน Windows 7




        ปกติเวลาเราที่เราต้องการจะเปิด/ปิด เซอร์วิสต่างๆของระบบเราก็ต้องเข้าไปที่  Control Panel  >> Administrative Tools >> Services  ในทุกๆครั้ง 
       ซึ่งผมมองว่ามันเป็นการเสียเวลาที่จะต้องเปิดๆ ปิดๆ ไปๆ มาๆ  อยู่อย่างนี้  เรามาทำให้มันง่ายขึ้นกว่าเดิมกันดีกว่าครับ

นั่นคือการเขียน Batch File(.bat) เพื่อใช้สำหรับการเปิด/ปิดเซอร์วิสต่างๆตามที่เราต้องการ  วิธีใช้ก็แค่ดับเบิ้ลคลิ๊กให้มันทำงาน  ก็แค่นั้นเองครับ  มาเริ่มกันเลยดีกว่า


ไวยากรณ์ครับ


net [start/stop] [service name]

net  คือ  เป็นคำเฉพาะที่ต้องมี

start/stop  คือ ให้เลือกใช้อันใดอันนึงครับ  ถ้าหากเราต้องการเปิดให้เซอร์วิสทำงาน  เราก็จะกำหนดเป็น start  แต่ถ้าหากเราต้องการปิดเซอร์วิสเราก็ใช้ stop

service name  คือ  ชื่อของเซอร์วิสนั้นๆ ที่เราต้องการให้มันทำงาน

ตัวอย่าง
เช่น  เราต้องการให้เซอร์วิสดังต่อไปนี้หยุดทำงาน




เราก็เขียนโค๊ดลงไปดังนี้


แล้ว save ไฟล์ไว้เป็นนามสกุล .bat


เปลี่ยนไอคอนใหม่เพื่อให้มันดูเข้าใจง่ายขึ้นและไม่ซ้ำกัน  แล้วก็ สร้าง Shortcut มาเก็บไว้ที่ Desktop




        ทดสอบการทำงานด้วยการดับเบิ้ลคลิ๊กที่ตัวไอคอน



มันก็จะมี command line โผล่ขึ้นมา  เพื่อทำการ stop service ตามที่เราได้เขียนลงไป

มาดูผลลัพธ์กันครับ


สังเกตว่า สถานะ Started  หายไป  แสดงว่าเราได้ปิดเซอร์วิสนั้นเรียบร้อยแล้ว

ข้อแนะนำ : หากรันไปขึ้นให้ลองคลิ๊กขวาที่ไอคอนแล้วเลือก Run as administrator ดูครับ



แค่นี้  ชีวิตเราก็สบายไปอีกเรื่องนึงแล้วคร๊าบบบบบบบบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น