หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

ดูคู่ IP และ MAC Address ของเครื่องในวงแลน

> arp -a


        ถามว่าดูทำไม  ก็มีหลายเหตุผลครับ ?
แต่เหตุผลหนึ่งของผมคือ  ผมเอาไว้ดูเพื่อป้องกันการทำ arpspoof  ครับ
เวลาที่ผมจะเข้าเน็ต  ผมจะเช็คก่อนเลยว่ามีใครมาทำ arpspoof กับเครื่องผมบ้าง

## arpspoof คือการปลอมแปลง MAC Address  มีเป้าหมายเพื่อ ให้เราส่งข้อมูลทุกอย่างไปหาเค้า ก่อนที่จะส่งข้อมูลนั้นออกทางอินเทอร์เน็ต  ซึ่งข้อมูลสำคัญๆเราอาจถูกขโมยไปได้

        ก็คือผมจะเช็ค MAC Address ของ Gateway(เราเตอร์ ขาออกอินเทอร์เน็ต) เสมอว่า  ยังคงเหมือนเดิมมั้ย  ถ้าเปลี่ยนไปจากเดิม   จงพึงสังวรไว้เลยว่า  เราอาจโดนทำ arpspoof  เพื่อดักจับข้อมูลของเราแน่ๆ  ถ้าจะคิดให้ดีเค้าอาจจะเปลี่ยนเราเตอร์ใหม่ก็ได้(มั้ง ^^)

        ถ้าถามว่าผมเคยทำมั้ยก็ต้องตอบว่า มีบ้างครับ  เพื่อเป็นกรณีศึกษาของตนเอง  และเพื่อที่จะได้รู้แนวทางในการป้องกันครับ ^________________________^

:  ระวังไว้หน่อยก็ดีน่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น