หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

ใช้งาน mysql ผ่าน terminal

ก่อนอื่นเราต้องติดตั้ง mysql-server  และ  mysql-client ก่อนด้วยคำสั่ง
$sudo apt-get install mysql-server mysql-client

        mysql-server คือฐานข้อมูล(database-server)ที่เราใช้สำหรับเก็บข้อมูล   ซึ่งตอนติดตั้งมันจะให้เราใส่ password  ของ user root  ลงไป  เราก็ใส่ไปแล้วก็จำไว้ด้วย 
        mysql-client คือโปรแกรมที่ใช้สำหรับเข้าถึง mysql-server  ผ่านทาง terminal


การเข้าใช้งานเราจะพิมพ์คำสั่ง
$mysql -u root -p
จากนั้นก็ให้เราพิมพ์  password  ของ user root(ของ mysql-server)  ลงไป  เช่น


หากต้องการออกจาก mysql  ก็ให้พิมพ์คำสั่ง exit ลงไป
mysql > exit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น