หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผลงาน open source ชิ้นที่ 2 index search javascript

Index Search Javascript 
githup :  https://github.com/jittagornp/index-search-javascript

(ชิ้นที่ 1 google cloud print for java : https://github.com/jittagornp/GoogleCloudPrint)


        มันคือระบบ search  ของ blog ผมเองครับ  ไอ้ที่ดำๆ สไลด์ๆ  ด้านข้างนั่นแหล่ะครับ
เอาไปใช้ได้เลยครับ  free เพราะนี่คือ opensource  แต่อย่าลืมดู licence น่ะครับ  ว่าเขาบังคับอะไรบ้างครับ

มันทำอะไรได้บ้าง  ทำไมผมต้องทำใหม่  ในเมื่อ blog เองก็มีระบบ search ให้ ?

คำตอบ คือ  ผมต้องการมากกว่าที่ blog มีให้ผม  และอีกอย่างผมอยากลองสร้างอะไรเจ๋งๆ  ที่มีประโยชน์  ด้วยตัวเองดูครับ

แล้วอะไรบ้างล่ะที่บอกว่าต้องการมากกว่า

ข้อดี

ความเร็ว 
        blog จะไป search จาก server ของ google แต่ระบบนี้ search จาก browser เลยครับ  ซึ่งมันเร็วกว่ากันอยู่แล้ว  และที่เร็วกว่านั้นอีก  เร็วกว่าการเขียน search ด้วย javascript ธรรมดาๆ  คือ เพราะผมทำเป็น index search ครับ  คือแทนที่จะ scan จากบทความทั้งหมด  ก็ให้ไป search จาก index  แทน  พอรู้ตำแหน่งว่าบทความนั้นอยู่ตรงไหน  ก็ไปดึงออกบทความนั้นๆมาโดยตรงเลย

สะดวก
        ช่วยตัดความรำคาญ จากการ search ของ blog ครับ  เพราะ search แต่ละทีต้อง refresh หน้าเว็บ  ไปๆ  มาๆ  ทุกครั้ง  และอีกอย่างไม่รู้ด้วยว่าไอ้บทความที่เรา search ไปมันจะมีหรือไม่มี  ตัวก็  blog ไม่ได้บอกด้วยครับ พอเรา search ปั๊ป  มันกระโดดไปหน้าผลลัพธ์เลย  ซึ่งตรงนี้แหละที่ผมรำคาญมากๆ  เสียเวลาทำมาหากินหมด  และสำหรับ blog ผมๆ ก็ทำให้มันเป็น slide search อยู่ด้านข้างซ่ะ  สะดวกดีครับ

keyword highlighting
        มี highlight ระหว่าง search รู้ได้ทันทีว่าคำนี้มีอยู่ใน blog หรือไม่  ซึ่งมันก็ช่วยให้เราไม่ต้อง click เปลี่ยนหน้าไปๆ  มาๆ  เหมือนระบบ search blog

หมวดหมู่
        มีการจัดเก็บข้อมูลในลักษณะที่เป็น tree คือทำข้อมูลที่จะ search จะเป็น tree กีชั้นก็ได้  เหมาะกับการจัดทำหมวดหมู่ของบทความขึ้นมาครับ

แนะนำคำใกล้เคียง
        มีระบบแนะนำคำใกล้เคียง  ในกรณีที่เราพิมพ์แล้วไม่มีคำๆนั้นอยู่ใน blog  มันก็จะไปดึงเอาคำใกล้เคียงมาให้แทน  ซึ่งก็ช่วยผมได้เยอะเลยครับ  เวลาผมจำอะไรไม่ได้  หรือสะกดคำไม่ถูก

auto post menu
        มี plugin สำหรับดึง post ทั้งหมดของ blog มาให้โดยที่เราไม่ต้อง add บทความเอง คือ post ปุ๊ป  มันจะไปอยู่ใน list search ทันที

        มันช่วยผมได้เยอะจริงๆ น่ะครับ  ผมอยากจะบอกว่าคุ้มมาก  กับระบบ search ที่ผมทำไว้  เพราะผมต้องทำงาน  แก้งาน  อยู่ทุกวัน  เรื่องใหม่ก็เข้ามาเรื่อยๆ  เรื่องเก่าก็ต้องจำให้ได้  พูดตามตรง  ผมจำไม่หมดหรอกครับ  ระบบ search นี่แหล่ะที่ช่วยชีวิตผมไว้  ถ้าคุณมีบทความเยอะๆ  แล้วได้ใช้ระบบนี้  คุณจะติดใจครับ  ผมรับประกัน  เพราะมันสะดวกมากกกกกก



พูดถึงข้อดีไปเยอะล่ะ  มาดูข้อเสียกันบ้างครับ

ข้อเสีย

ค้นหาบางคำ  อาจจะไม่เจอ
        การค้นหาบางคำ  อาจจะไม่เจอ  เนื่องจากผมทำเป็น index  จึงทำให้ การค้นหาคำภาษาไทยบางคำ  หรือคำภาษาอังกฤษบางคำ  อาจจะไม่เจอ เพราะผมยังทำระบบตัดคำไม่ได้ครับ  ผมใช้วิธีการแยกคำด้วยช่องว่าง (white space) มาใช้สำหรับการตัดหรือแยกคำ  ซึ่งมันก็ได้ผลดีสำหรับคำภาษาอังกฤษ  ส่วนภาษาไทย  ก็ไม่ค่อยได้ครับ  เพราะภาษาไทยนั้นเราเขียนคำติดกัน  แต่ผมก็มีวิธีแก้  ด้วยการใช้  dictionary มาตัดคำ  ซึ่งก็คือเอาไอ้ที่แยกด้วย white space นั่นแหล่ะครับ  มาทำ dictionary เพื่อตัดคำ  แต่มันก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ว่าผมก็มีทางแก้อื่นอีก  ด้วยการยอมให้ add dictionary จากภายนอกเพิ่มเติมได้  ก็เลยทำให้สามารถค้นหาคำบางคำเจอครับ  ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ยังไม่เป็น full text search
        ตอนนี้ยังไม่เป็น full text search  แต่อนาคตต้องเป็นแน่ๆ  ครับ



        ต่อไปในอนาคต  ผมตั้งใจจะทำระบบตัดคำภาษาไทยเอง  คือให้โปรแกรมมันเรียนรู้คำและตัดคำเองครับ  ก็คงต้องใช้เวลาอีกสักพักครับ  ถ้าได้  ผมก็จะเอามาแชร์ให้ทุกคนเอาไปใช้งานอีก

        ทำไมผมต้องทำแจก  เพราะผมอยากให้ web ไม่ใช่แค่ในไทย  แต่รวมถึงทั้งหมด  มีระบบ search เจ๋งๆ  บ้างเถอะครับ  เพราะบางทีผมหาข้อมูล  พอไปเจอ web ดีๆ  ก็ search ซ่ะยากเลย  กว่าจะ search ได้ความขี้เกียจ + ความรำคาญมาก่อนล่ะ

        ทีนี้สำหรับคนที่มาเห็นบทความนี้  พอได้อ่านแล้ว  ผมก็อยากให้ลองเอาไปใช้ดูน่ะครับ  ผมเชื่อว่า web คุณจะดูหล่อขึ้นเยอะเลย  เพราะผมเชื่อว่าส่วนน้อยครับ  ที่จะมีแบบนี้

 ขอให้สนุกกับการใช้งานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น